Giá cổ phiếu của Tesla giảm 7.23% sau khi công ty công bố kết quả kinh doanh

Giá cổ phiếu của Tesla Inc. (NASDAQ: TSLA) đã giảm 7.23% sau khi công ty báo cáo lợi nhuận ròng 1.9 tỷ đô la cho quý 3 kết thúc vào ngày 30 tháng 9 năm 2023, đánh dấu mức giảm 44% so với kỳ trước. Mặc dù vậy, công ty xe điện đã ghi nhận 23.4 tỷ đô la doanh thu, tăng 9% so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, con số doanh thu của Tesla thấp hơn mong đợi của các nhà phân tích tại Wall Street là 24.1 tỷ đô la. Biên lợi nhuận hoạt động của công ty giảm đáng kể, giảm xuống còn 7.6% cho quý 3. Trong khi đó, công ty đã báo cáo một biên lợi nhuận hoạt động là 17.2% cho cùng kỳ năm trước.

Nhiều yếu tố đã góp phần vào sự giảm này, bao gồm việc giảm giá trên các thị trường như Trung Quốc, Hoa Kỳ và Nhật Bản, cùng với việc tiêu thụ tăng lên cho các dự án như phát triển mẫu xe Cybertruck, trí tuệ nhân tạo và nâng cấp cơ sở sản xuất.

Sau khi báo cáo tài chính quý 3 được công bố, giá cổ phiếu Tesla đã tăng tới 2.4% trong phiên giao dịch ngoại khóa. Tuy nhiên, sau những bình luận của CEO Elon Musk, cổ phiếu đã giảm hơn 4%.

Musk đã cảnh báo rằng Cybertruck sẽ không tạo ra dòng tiền tích cực đáng kể trong vòng 12 đến 18 tháng sau khi sản xuất bắt đầu. Ông cũng nhấn mạnh cam kết của công ty trong việc làm cho các mẫu xe của họ trở nên hợp lý về giá cả, đặc biệt trong bịnh lãi suất cao hiện tại.

Quý này đánh dấu lần đầu kể từ báo cáo vào tháng 7 năm 2019 mà Tesla đã không đạt được cả kỳ vọng về lợi nhuận và doanh thu. Mặc dù có kế hoạch xây dựng một nhà máy mới tại Mexico, các nhà quản lý của Tesla đã nhấn mạnh sự cần thiết trong việc giảm giá xe trước khi cam kết hoàn toàn đối với nhà máy tại Mexico.

Trong một thông báo gần đây trên Twitter (X), mà nay thuộc sở hữu của Elon Musk, công ty xác nhận rằng “Việc sản xuất mẫu xe Cybertruck vẫn đang tiến triển theo kế hoạch vào cuối năm nay, với lịch giao hàng đầu tiên vào ngày 30 tháng 11 tại Giga Texas.”

Theo thông tin được cung cấp trong bản trình bày cho cổ đông, hiện tại mẫu xe Cybertruck đang trong giai đoạn “sản xuất thử nghiệm,” và nhà máy Texas có khả năng sản xuất lên đến 125.000 đơn vị mỗi năm.

Trong quý 3 của năm nay (từ tháng 7 đến tháng 9), Tesla báo cáo sản xuất 430,488 xe và giao hàng 435,059 chiếc. Đáng chú ý, nhà máy Gigafactory ở Shanghai đã đóng góp đáng kể vào sản xuất và giao hàng của Tesla, chiếm đến 51% sản xuất của công ty.