CÁCH GIAO DỊCH BITCOIN: HƯỚNG DẪN CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU

Giao dịch tiền điện tử trực tuyến ban đầu có vẻ hơi choáng ngợp đối với người mới bắt đầu. Một trong những cách dễ nhất để bắt kịp tốc độ là làm quen với quy trình bằng cách mua một vị thế nhỏ bằng tiền điện tử bằng tài khoản demo hoặc tài khoản trực tiếp.

Với những rủi ro liên quan và nhu cầu bắt kịp cách mọi thứ hoạt động, điều cần thiết là phải quản lý rủi ro bằng cách hạn chế quy mô giao dịch, nhưng một số nhà môi giới cho phép thực hiện các giao dịch nhỏ tới 40 đô la.

Với ý nghĩ đó, bài viết này trình bày chi tiết các bước sau để hỗ trợ bạn khi học cách giao dịch Bitcoin lần đầu tiên.

BƯỚC 1 – GIỚI THIỆU

Chất lượng cuối cùng của thị trường môi giới trực tuyến bao gồm một loạt các nhà môi giới được quản lý cung cấp cho khách hàng của họ các công cụ tiên tiến mới nhất và một loạt các tính năng bảo mật thân thiện với người dùng. Tài khoản giao dịch hiện đại thường có chức năng dễ sử dụng và có cảm giác giống như tài khoản ngân hàng trực tuyến, mặc dù việc thiết lập dễ dàng hơn nhiều.

Việc đăng ký tài khoản có thể được thực hiện trong vòng vài giây. Từ trang chủ, hãy theo liên kết đến trang đăng nhập, nơi người dùng mới được mời đăng ký tài khoản mới. Điều này có thể được thực hiện bằng cách sử dụng thông tin được lưu trữ liên quan đến hồ sơ Google, Facebook hoặc Apple hiện có. Ngoài ra, hãy nhập địa chỉ email của bạn, tạo tên người dùng, nhập mật khẩu và thế là xong – bạn đã sẵn sàng bắt đầu giao dịch bằng tài khoản demo.

Bạn sẽ được đưa đến nền tảng giao dịch ngay sau khi nhập ba thông tin đó. Giá trực tiếp sẽ hiển thị trên màn hình của bạn và mặc dù tiền bạn giao dịch là tiền ảo nhưng dữ liệu bạn giao dịch sẽ giống như khi bạn giao dịch bằng tiền thật.

Bạn và chỉ bạn mới có quyền truy cập vào tài khoản của mình và hồ sơ của bạn sẽ là điểm khởi đầu để chuyển sang bước tiếp theo – thiết lập tài khoản giao dịch trực tiếp và phân bổ tiền thật cho các giao dịch.

Vì việc chuyển từ tài khoản Demo sang tài khoản Live là một bước quan trọng nên cần phải thực hiện một số thao tác điền biểu mẫu bổ sung. Tất cả đều được thực hiện trực tuyến và mặc dù các câu hỏi được hỏi có thể mất vài phút để trả lời nhưng đó là dấu hiệu cho thấy nhà môi giới được quản lý và thực hiện nghiêm túc trách nhiệm tuân thủ của mình.

Điều quan trọng cần nhớ là giao dịch tiền điện tử không được kiểm soát, do đó không có cơ cấu bảo vệ khách hàng giống như đối với giao dịch vốn cổ phần và trái phiếu. Điều đó có nghĩa là, các  nhà môi giới đa tài sản  cung cấp giao dịch tiền điện tử, chứng khoán, hàng hóa, công cụ phái sinh và ngoại hối có xu hướng được quản lý. Giao dịch tiền điện tử của bạn sẽ không nằm trong phạm vi bảo vệ theo quy định, nhưng nhà môi giới được thiết lập để hoạt động của họ trong các thị trường được quản lý tuân thủ. Như vậy, một số phương pháp hay của nhà môi giới sẽ được áp dụng cho tất cả các loại hoạt động giao dịch.

Các câu hỏi KYC (Biết khách hàng của bạn) mà nhà môi giới hỏi người dùng mới bao gồm các chủ đề như kinh nghiệm giao dịch trước đây và mục tiêu đầu tư. Đây là một công cụ kiểm tra kỹ lưỡng hữu ích cho người mới vì chúng nhắc nhở họ rằng việc có một chiến lược rõ ràng là điều quan trọng khi bắt đầu. Chúng cũng giúp nhà môi giới tuân thủ các giao thức ‘Chăm sóc khách hàng’ nhằm bảo vệ nhà đầu tư. Mức độ bảo vệ cuối cùng mà các nhà môi giới tốt cung cấp là xác minh hai giai đoạn nhằm mang lại mức độ bảo mật cao hơn trong quá trình đăng nhập vào tài khoản của bạn.

Áp dụng cách tiếp cận chủ động hơn để đảm bảo bạn chọn được nhà môi giới đáng tin cậy  có thể bao gồm việc kiểm tra xem nhà môi giới của bạn có được cấp phép bởi cơ quan quản lý Cấp 1 hay không, chẳng hạn như một trong những cơ quan được nêu chi tiết bên dưới. Các cơ quan quản lý này yêu cầu các nhà môi giới phải tuân thủ nhiều giao thức được thiết kế để bảo vệ các nhà giao dịch.

BƯỚC 2 – BITCOIN LÀ GÌ? PHÂN TÍCH VÀ QUẢN LÝ RỦI RO

Bitcoin là một loại tiền kỹ thuật số. Nó có thể được sử dụng như một kho lưu trữ giá trị hoặc để thực hiện các giao dịch và nó có một số tính năng nhất định để phân biệt nó với các loại tiền tệ truyền thống. Chúng bao gồm cách chủ sở hữu tiền được hưởng lợi từ mức độ ẩn danh. Ngoài ra, công nghệ chuỗi khối mà nền tảng Bitcoin sử dụng chứa các giao thức được thiết kế để đảm bảo những kẻ lừa đảo không thể tuyên bố có một vị thế lớn hơn vị thế thực tế của chúng.

Bitcoin được tạo ra vào năm 2008 như một phần của phản ứng dữ dội đối với cuộc khủng hoảng tài chính vào thời điểm đó và sự thiếu tin tưởng ngày càng tăng đối với các tổ chức tài chính lâu đời. Nó là loại tiền điện tử đầu tiên và vẫn là đồng tiền lớn nhất xét về mặt vốn hóa thị trường và đối với nhiều người, nó đồng nghĩa với lĩnh vực tiền điện tử.

Theo thời gian, các loại tiền thay thế thế hệ thứ hai  như Ethereum  đã nổi lên và trở nên phổ biến. Những người mới tham gia này nhằm mục đích tận dụng những tiến bộ công nghệ để tạo ra những đồng tiền có lợi thế hơn Bitcoin. Những điều này có thể bao gồm việc có thời gian giao dịch nhanh hơn hoặc chức năng bổ sung hỗ trợ các ngành mới như NFT ( Mã thông báo không thể thay thế ).

Nếu Bitcoin trở thành tiền tệ toàn cầu trong tương lai, giá của nó sẽ cao hơn theo cấp số nhân so với hiện tại. Tất cả những người nắm giữ tiền tệ fiat sẽ phải chuyển đổi lượng đô la, euro và bảng Anh nắm giữ của họ thành BTC và nhu cầu bổ sung đó sẽ đẩy giá lên cao. Liệu cuộc cách mạng trong hệ thống tài chính có xảy ra hay không vẫn còn nhiều tranh luận. Các cơ quan quản lý và tổ chức có quyền lợi trong hiện trạng là một trở ngại, nhưng các vấn đề cố hữu khác liên quan đến xử lý blockchain bao gồm lượng khí thải carbon khổng lồ  của Bitcoin.

Số lượng câu hỏi chưa được trả lời liên quan đến triển vọng của Bitcoin dẫn đến sự biến động giá mạnh mẽ và nó được coi là một trong những tài sản dễ biến động nhất trên thị trường tài chính. Trong khoảng thời gian từ tháng 3 năm 2020 đến tháng 11 năm 2021, giá Bitcoin đã tăng đáng kinh ngạc 1,431% nhưng sau đó, sau mức cao nhất mọi thời đại đó, giá đã lao dốc. Mười hai tháng sau, BTC đã giảm giá trị 75%.

BƯỚC 3: CHIẾN LƯỢC GIAO DỊCH BITCOIN

Sự biến động giá cực độ của Bitcoin và các loại tiền điện tử khác khiến chúng trở nên phổ biến với các nhà giao dịch trong ngày  muốn kiếm lợi nhuận ngắn hạn. Đồng thời, các nhà đầu tư mua và nắm giữ trong lịch sử cũng bị thu hút bởi Bitcoin. Một nhà đầu tư đã mua Bitcoin vào tháng 3 năm 2017 và giữ nó trong 5 năm sẽ phải trải qua một chặng đường cực kỳ gập ghềnh nhưng cũng đạt được mức lợi nhuận 4,059%.

Khi muốn nắm giữ vị thế lâu dài với Bitcoin, điều quan trọng là phải kiểm tra độ tin cậy của nhà môi giới của bạn và biểu giá của họ để chi phí ma sát không ảnh hưởng đến lợi nhuận tiềm năng. Đánh giá trực tuyến   của các nhà môi giới khác nhau phác thảo những ưu và nhược điểm tương ứng của họ để có thể xác định cái nào có thể phù hợp nhất. Chức năng của mỗi nền tảng giao dịch cũng khác nhau, với một số thiết lập ưu tiên những người muốn giao dịch từ máy tính để bàn trong khi những thiết lập khác có thể phù hợp hơn với những người giao dịch bằng điện thoại di động.

Một cách khác mà các nhà môi giới cố gắng phân biệt mình với nhau là thông qua các tài liệu nghiên cứu và phân tích mà họ cung cấp cho khách hàng. Đây thường là các mục có thể truy cập miễn phí, bao gồm từ các báo cáo phân tích chuyên sâu bằng văn bản về triển vọng dài hạn của Bitcoin cho đến các cập nhật theo kiểu tin tức và cảnh báo giá, giúp khách hàng luôn cập nhật các sự kiện thị trường.

Khi sử dụng nền tảng giao dịch, cách tốt nhất để cập nhật thông tin về thị trường như Bitcoin là truy cập trang dành riêng cho tài sản đó. Nó sẽ có biểu đồ giá, chỉ báo kỹ thuật, tin tức và phân tích cũng như một loạt các tính năng bổ sung cần có. Nếu nhà môi giới của bạn cung cấp Giao dịch sao chép hoặc  Giao dịch xã hội , bạn cũng có thể xem xét quan điểm của các nhà đầu tư đang hoạt động khác.

BƯỚC 4 – MUA BITCOIN

Nền tảng môi giới trực tuyến hiện đại có đầy đủ các công cụ được thiết kế để giúp bạn giao dịch những gì bạn muốn vào thời điểm bạn muốn. Trải nghiệm giao dịch đã được sắp xếp hợp lý để giúp quy trình trở nên dễ dàng và an toàn cho mọi cấp độ nhà giao dịch – từ các nhà đầu tư có kinh nghiệm đến những người mới bắt đầu hoàn thành.

Hướng dẫn giao dịch cơ bản tại các nhà môi giới trực tuyến yêu cầu bạn điền vào một số trường dữ liệu để khai báo ý định giao dịch của mình:

  • Mua bán
  • Công cụ – thứ bạn đang giao dịch
  • Số lượng

Có thể dễ dàng như nhập thông tin đó vào màn hình giao dịch và nhấp vào ‘Mở giao dịch’.

Các lệnh giao dịch phức tạp hơn có thể bao gồm:

  • Dừng lỗ — có một số loại cần xem xét, chẳng hạn như ‘dấu vết’. Nếu bạn đang có tầm nhìn dài hạn, bạn có thể quyết định không sử dụng lệnh dừng lỗ, do đó lệnh này sẽ không được kích hoạt nếu giá giảm kéo theo một đợt tăng lên trên mức vào lệnh của bạn.
  • Chốt lời — hướng dẫn bán tự động nếu giao dịch của bạn tạo ra một khoản lợi nhuận nhất định.
  • Đòn bẩy — quá trình mở rộng hồ sơ rủi ro-lợi nhuận của bạn. Thị trường tiền điện tử có nhiều biến động về giá, có nghĩa là nhiều nhà đầu tư cho rằng không cần thiết phải sử dụng đòn bẩy. Một số cơ quan quản lý, chẳng hạn như FCA, cũng đã thực hiện các bước để kiểm soát hoạt động giao dịch tiền điện tử bằng cách sử dụng ký quỹ, vì vậy việc mua Bitcoin bằng đòn bẩy ở tất cả các quốc gia là không thể.

Tất cả các công cụ trên đều được thiết kế để giúp bạn thiết lập giao dịch theo cách phù hợp nhất với chiến lược giao dịch của mình. 

BƯỚC 5 – QUẢN LÝ DANH MỤC ĐẦU TƯ CỦA BẠN

Ngay sau khi bạn đặt giao dịch, vị thế Bitcoin của bạn sẽ được định giá theo giá thực tế trên thị trường tiền điện tử toàn cầu. Khi giá Bitcoin tăng và giảm, giá trị nắm giữ của bạn cũng sẽ tăng theo.

Tất nhiên, các nhà môi giới đã tính đến việc khách hàng của họ muốn cập nhật các sự kiện. Trong ảnh chụp màn hình bên dưới, bằng cách sử dụng tài khoản ảo, chúng tôi đã đặt giao dịch để mua 10.000 USD Bitcoin.

Sau khi giao dịch được thực hiện, bạn có thể truy cập phần Danh mục đầu tư của nền tảng để nhận được đánh giá cập nhật về giá trị của vị thế.

Cho đến thời điểm bạn bán vị thế của mình, Bitcoin của bạn sẽ hiển thị lãi hoặc lỗ ‘chưa thực hiện’. Miễn là bạn không bán nó, giá trị của vị thế sẽ tiếp tục thay đổi theo giá thị trường cơ bản.

BƯỚC 6 – KẾT THÚC GIAO DỊCH

Một giao dịch không nhất thiết phải có lãi thì bạn mới quyết định đóng nó. Việc cắt lỗ đối với các giao dịch xấu cũng quan trọng như việc giành được chiến thắng. Khi đến thời điểm thích hợp, bất kể vị thế đó có lãi hay lỗ thì cơ chế đóng giao dịch đều giống nhau.

Các nút chính xác mà bạn nhấn sẽ khác nhau tùy theo nhà môi giới. Đó là trường hợp nhấp vào vị thế mở của bạn, nhấp vào ‘Đóng’, xác nhận ‘Đóng tất cả’ và vị thế BTC được bán và chuyển đổi thành tiền mặt.

Ngay khi bạn nhấp để đóng vị thế của mình, tài khoản của bạn sẽ bán Bitcoin theo giá thị trường và kết tinh lãi hoặc lỗ của bạn.

Như đã đề cập trước đây, tài khoản môi giới trực tuyến ngày nay rất giống với tài khoản ngân hàng trực tuyến. Điều này mở rộng đến việc có thể rút tiền từ tài khoản môi giới của bạn và trả lại chúng vào tài khoản ngân hàng của bạn nếu đó là điều bạn muốn làm.